การจัดการเรียนรู้เรื่อง หมวกหกใบไขโคลนติดล้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เทคนิคหมวกใบ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ไขปัญหาจากวรรณคดีและนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
การจัดการเรียนรู้เรื่อง หมวกหกใบไขโคลนติดล้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เทคนิคหมวกใบ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ไขปัญหาจากวรรณคดีและนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
คลิปแรงบันดาลใจ
สภาพปัญหาและความสำคัญ
จากการจัดเรียนรู้คาบเรียนวรรณคดี ส่วนนักเรียนมักไม่เข้าใจจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเรียนวรรณคดีว่า เป็นการเรียนรู้เพื่อใช้วรรณคดีจำลองเป็นประสบการณ์ให้นักเรียนฝึกการแก้ไขปัญหาชีวิต และนำกระบวนที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การจัดการเรียนรู้เรื่อง หมวกหกใบไขโคลนติดล้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เทคนิคหมวกใบ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ไขปัญหาจากวรรณคดีและนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะการแก้คิดแก้ไขปัญหา ผ่านเทคนิคหกใบ ซึ่งเป็นกระบวนการคิดที่มีระบบ เน้นให้ผู้เรียนคิดอย่างรอบคอบ กว้างขวาง และสร้างสรรค์ เพื่อสรุปผลที่ได้จากคิด นำไปแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยมีสื่อสารสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียน เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ที่ นักเรียนได้แสดงออกถึงกระบวนการคิดอย่างมีระบบ
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษางานวิจัยและเทคนิคที่จะใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน จากแหล่งความรู้ต่างๆ และ PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ทฤษฎีหมวก 6 ใบ ของ ดร. เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน ศาสตราจารย์ด้านการคิดชาวอิตาลี
หมวกแต่ละใบ คือการสร้างเทคนิคการคิดให้เป็นระบบ ด้วยการดึงความรู้และประสบการณ์เดิมของผู้เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้จริง
ขั้นตอนที่ 2 สร้างสื่อการสอนที่ตรงกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน ออกแบบแผนการจัดการเรียนการสอน ออกแบบใบงาน กิจกรรม เครื่องมือวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ และภาระงาน
ริเริ่มพัฒนาสร้างสื่อการจัดเรียนรู้พอดแคสต์ (Podcast) ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามความสนใจของผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 3 จัดการการเรียนการสอนตามแผนการจัดเรียนรู้ที่ออกแบบไว้
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 4 สรุปผล วัดผล และประเมินผล
ร่องรอยการตรวจงาน โดยมีการสะท้อนกลับข้อมูลสู่ผู้เรียน สำหรับใบงานเดี่ยว เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบผลการเรียนรู้ของตนเอง และสามารถปรับปรุงแก้ไขผลงานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น